วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ท้อแท้กับปัญหามากมายท ำอย่างไรดี

ท้อแท้กับปัญหามากมายท ำอย่างไรดี  หลายคนอาจจะกำลังท้อแท้อยู่ ไม่ว่าจะปัญหาเศรษฐกิจของครอบครัว ปัญหาคนภายในครอบครัว ปัญหาเรื่องของคนข้าง ๆ (แฟน,กิ๊ก) ปัญหาลูกน้อง เราลองมาฟัง สาระดี ดี มีข้อคิดจาก อ.แอน ว่า....
เราควรจัดการความท้อแท้ตอนนี้ได้อย่างไร ..ปลาที่ยังเป็นอยู่ล้วนเรียนรู้ที่จะว่ายน้ำ ส่วนปลาตายมักไหลตามน้ำปัญหาทำให้คนธรรมดาท้อ แต่ทำให้คนมีปัญญาลุกขึ้นมาแก้ไข  ปกติคนเรามักมีทิฐิ ถ้าเราใช้ปัญญาในการแก้ไข เราเป็นคนมีสัมมาทิฐิ ถ้าเรางอมืองอเท้า เราตีโพยตีพาย นอกจากจะแก้ปัญหาไม่ได้ ยังเป็นที่รำคาญแก่คนอื่น ไม่เป็นที่พึ่งของใครได้แล้ว ยังได้ชื่อว่า มีมิจฉาทิฐิ อีกด้วย และคนที่มีมิจฉาทิฐิ อาจตัดสินใจอะไรที่ผิด นำความเดือดร้อนมาสู่ตนเองต่อไป  การที่เราจะมีปัญญาได้ต้องเป็นคนที่มีสติระลึกได้ มีการใคร่ครวญพิจารณา ไม่บุ่มบ่าม คิดการให้รอบคอบ วางแผนเป็นขั้นตอน และต้องคาดคำนวณได้ว่าทำอย่างนี้จะมีผลต่อไปอย่างไร ไม่ใช่คิดเอาแต่ "ทำ" โดยไม่คำนวณ หรือ คาดการณ์ถึงผลที่จะตามมา สติจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีสมาธิที่ตั้งมั่นจนใช้งานได้ ไม่ได้หมายความว่า นั่งแค่สมาธิเพียงอย่างเดียว  การกระทำทุกอย่าง ไม่ว่า ทำงาน เรียนหนังสือ อ่านหนังสือ ทุกกิจกรรม แม้กระทั่ง กวาดบ้าน สามารถใช้สมาธิในการทำงานทั้งสิ้น ถ้าเราสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง อย่างตั้งใจไม่เบื่อหน่ายจนงานนั้นเสร็จสิ้น แสดงว่า เรามีสมาธิที่ตั้งมั่น เข็มแข็งพอใช้งานได้ ถ้าเราอดทนทำงาน ดูหนังสือได้โดยไม่เบื่อหน่าย  แสดงว่าเรามีความเพียร และความอดทน นี่เป็นคุณสมบัติของผู้มีปัญญา การใช้ปัญญา ต้องมีความอดทนที่จะรอคอย มีสติที่แจ่มใส มองปัญหาทะลุปรุโปร่ง มีสมาธิในการมอง แยกแยะ ค่อยสาวทีละเรื่อง และเพียรในการแก้ปัญหาทีละเรื่อง เหมือนเป็นการลับสมองลองปัญญา วัดระดับไอคิวนั่นเอง และถ้าไปในทางธรรม ผู้มีปัญญาจึงจะเข้าถึงธรรมโดยง่าย จึงสามารถใช้ได้ทั้งทางโลกและทางธรรม อย่าท้อแท้ยามมีปัญหา เพราะโอกาสที่จะแสดงว่าเรามีปัญญามาถึงแล้ว และจะได้คะแนนเต็มหรือ สอบตก อยู่ที่ผลของการแก้ปัญหานั้น ได้ลุล่วงจนเราพอใจหรือไม่ ทั้งไม่ทำความเดือดร้อนมาสู่ตนเองและผู้อื่น นั่นแหละ เรามีปัญญาแล้ว ขอขอบคุณสาระดี ดีจาก อาจารย์แอนค่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 สิงหาคม 2553 เวลา 22:34

    รบกวน ขยายตัวอักษร ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ไหมคะ ตัวอักษรเล็กมากทำให้อ่านลำบาก สำหรับผู้สูงวัย


    ฝนที่โปรยปราย

    ตอบลบ
  2. พวกเราศิษย์ของ อ.แอน มีสิ่งก็ดี ๆ นำมาปันปันกันเสมอ ขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ